Bây giờ, chính xác thì Marketing mix là gì?

 

Marketing mĩ là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục đích tiếp thị trong thị trường mục tiêu.. Phần khó khăn là làm sao để làm điều này tốt, vì bạn cần phải là người am hiểu mọi khía cạnh của kế hoạch kinh doanh của bạn.

Như chúng ta đã lưu ý trước, Marketing mix chủ yếu liên quan đến 4P, tiếp thị dịch vụ 7P, và các lý thuyết 4C

Ở bài viết này chúng tôi sẽ giời thiệu cho bạn hiểu cụ thể 4Ps trong marketing mix là gì.

Dưới đây là các nguyên tắc được sử dụng trong việc áp dụng marketing mix phù hợp:

 

Marketing mix 4Ps

Chuyên gia tiếp thị  E. Jerome McCarthy đã tạo ra Kế hoạch tiếp thị 4Ps vào những năm 1960. Sự phân loại này đã được sử dụng trên khắp thế giới. Các trường kinh doanh dạy khái niệm này trong các lớp tiếp thị cơ bản.

Tiếp thị 4Ps cũng là nền tảng của Marketing mix. Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết 4Ps:

1.Product ( Sản phẩm)

 

Một sản phẩm, một mặt hàng được chế tạo hoặc sản xuất để đáp ứng nhu cầu của một nhóm ngườinhất định. Sản phẩm có thể là vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể là dưới hình thức dịch vụ hoặc hàng hoá.

Bạn phải đảm bảo có đúng loại sản phẩm mà thị trường của bạn có nhu cầu . Vì vậy, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, nhà tiếp thị phải thực hiện những nghiên cứu sâu rộng về vòng đời sản phẩm mà họ đang tạo ra.

Một sản phẩm có một chu kỳ nhất định bao gồm giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn suy giảm doanh thu. Điều quan trọng ở đây là các nhà tiếp thị phải phát triển lại sản phẩm của mình để kích thích nhiều nhu cầu hơn khi đạt đến giai đoạn giảm doanh số bán hàng.

Các nhà tiếp thị cũng phải tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm của họ một cách phù hợp để có thể mở rộng được thị trường cho sản phẩm.
Nhìn chung, các nhà tiếp thị phải đặt ra câu hỏi "Tôi có thể làm gì để đưa ra sản phẩm tốt hơn cho nhóm người này hơn đối thủ cạnh tranh của tôi".

 

Để phát triển đúng sản phẩm bạn phải trả qua những câu hỏi sau:

 

  • Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?

  • Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào?

  • Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu?

  • Các tính năng nào sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng?

  • Có bất kỳ tính năng cần thiết nào của sản phẩm mà bạn bỏ lỡ không?

  • Bạn có đang tạo các tính năng không cần thiết với khách hàng không?

  • Tên của sản phẩm là gì?

  • Nó đã có một cái tên hấp dẫn?

  • Kích cỡ hay màu sắc phù hợp?

  • Sản phẩm khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào?

  • Sản phẩm trông như thế nào?

2. PRICE ( Giá cả)

Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp, giá là một thành phần rất quan trọng trong marketing mix.

Giá bán là phần rất quan trọng của một kế hoạch tiếp thị vì nó quyết định lợi nhuận và sự sống còn của công ty bạn. Điều chỉnh giá của sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ chiến lược tiếp thị cũng như ảnh hưởng lớn đến doanh thu và sức hút của sản phẩm.

Đây vốn là một vấn đề khá nhạy cảm. Nếu một công ty mới ra thị trường và chưa có thương hiệu cho chính mình thì thị trường mục tiêu sẽ không sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm của bạn.

Mặc dù trong tương lai họ có sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn hơn, nhưng khó có thể khiến họ làm như vậy trong thời gian khi doanh nghiệp mới định hình sản phẩm trên thị trường.

Giá cả luôn giúp định hình sự nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng. Luôn luôn nhớ rằng một mức giá thấp thường được hiểu là một sản phẩm kém hơn trong mắt người tiêu dùng khi họ so sánh sản phẩm của bạn với một đối thủ cạnh tranh. Do vậy khác hàng sẽ đánh giá sản phẩm một phần dựa trên giá cả của sản phẩm mà bạn đưa ra. Hãy chắc chắn kiểm tra giá cả đối thủ cạnh tranh và đưa ra giá cả cho phù hợp cho sản phẩm của bạn.

Khi đặt giá sản phẩm, nhà tiếp thị nên cân nhắc giá trị mà khác hàng cảm nhận được từ sản phẩm mà bạn cung cấp. Có ba chiến lược định giá chính, và đó là:

  • Giá thâm nhập thị trường

  • Thị trường trượt giá

  • Giá trung bình

Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng mà bạn nên tự hỏi mình khi bạn định giá cho sản phẩm:

  • Chi phí để sản xuất sản phẩm là bao nhiêu?

  • Giá trị nhận thức của khách hàng về sản phẩm là gì?

  • Bạn có nghĩ rằng giảm giá nhẹ có thể tăng đáng kể thị phần của bạn trên thị trường?

  • Liệu giá hiện tại của sản phẩm có phù hợp với giá của các đối thủ cạnh tranh của sản phẩm tương tự không?

 

3. PLACE ( Địa điểm)

Vị trí hoặc địa điểm phân phối là nơi bạn định vị và phân phối sản phẩm, nơi có thể tiếp cận được với khách hàng mục tiêu của sản phẩm một cách tốt nhất.

Muốn làm được điều này thì cần sự hiểu biết sâu sắc về thị trường mục tiêu của bạn. Hiểu

Được khách hàng muốn gì và bạn sẽ khám phá ra các địa điểm và kênh phân phối hiệu quả nhất

Có rất nhiều chiến lược phân phối, bao gồm:

  • Phân phối chuyên sâu

  • Phân phối độc quyền

  • Phân phối chọn lọc

  • Nhượng quyền thương mại

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn sẽ cần trả lời trong việc phát triển chiến lược phân phối của mình:

  • Khách hàng của bạn tìm kiếm dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn ở đâu?

  • Những khách hàng tiềm năng nằm ở những loại cửa hàng nào? Họ có mua sắm trong một khu mua sắm, trong một cửa tiện lợi, trong siêu thị, hoặc trực tuyến?

  • Làm thế nào để bạn truy cập vào các kênh phân phối khác nhau?

  • Chiến lược phân phối của bạn khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào?

  • Bạn có cần một lực lượng bán hàng mạnh mẽ?

  • Bạn có cần tham dự các hội chợ không?

  • Bạn có cần phải bán trong một cửa hàng trực tuyến?

 

4. Promotion ( Xúc tiến thương mại, hỗ trợ bán hàng)

 

Promotion là một thành phần rất quan trọng của tiếp thị vì nó có thể thúc đẩy hình ảnh thương hiệu và bán hàng. Khuyến mãi bao gồm các yếu tố khác nhau như:

  • Tổ chức về bán hàng

  • Quan hệ công chúng

  • Quảng cáo

  • Khuyến mãi

 

Quảng cáo thường bao gồm các phương thức truyền thông có trả phí giống như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên đài phát thanh, phương tiện in ấn và quảng cáo trên internet. Trong thời đại hiện nay việc quảng cáo trực tuyến đem lại hiệu quả cao hơn quảng cáo ngoại tuyến theo phương thúc truyền thống.

Quan hệ công chúng bao gồm thông cáo báo chí, triển lãm, hợp đồng tài trợ, hội thảo, hội thảo, và các sự kiện.

Truyền miệng cũng là một loại quảng cáo sản phẩm. Truyền miệng là một dạng thông tin không chính thức của sản phẩm bởi những khách hàng sử dụng và hài lòng với sản phẩm. Nhân viên bán hàng đóng một vai trò rất quan trọng trong quan hệ công chúng và truyền miệng.

Truyền miệng cũng có thể lưu thông trên Internet. Được khai thác hiệu quả và có tiềm năng trở thành một trong những tài sản quý giá nhất mà bạn có trong việc tăng lợi nhuận trực tuyến. Một ví dụ rất hay về điều này là các phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến ( facebook, Ingstagram, Twiter….) của công ty.

Trong việc tạo chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Làm thế nào bạn có thể gửi tin nhắn tiếp thị đến người mua tiềm năng của bạn?

  • Khi nào là lúc tốt nhất để quảng bá sản phẩm của bạn?

  • Bạn có tiếp cận đối tượng tiềm năng và người mua thông qua quảng cáo truyền hình?

  • Tốt nhất là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm?

  • Chiến lược quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?

Sự kết hợp chiến lược quảng cáo và cách bạn thực hiện quảng cáo sẽ tùy thuộc vào ngân sách, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu mà bạn đã xác định trong các bước trước đó.

-Còn tiếp -